วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปผลการเรียนรู้ วันจันทร์ที่ 10 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2557


สรุปผลการเรียนรู้

ให้ดาวโหลดการเขียนโครงการวิจัยของนักศึกษา ของ นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

ดูตัวอย่างแบบฟอร์มได้ที่ https://sites.google.com/site/rdichandra2013/ngb-ray-di-naksuksa


การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research)

        การวิจัยเชิงสำรวจ เป็นการวิจัยที่เน้นการศึกษารวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันการดำเนินการวิจัยไม่มีการสร้างสถานการณ์ เพื่อศึกษาผลที่ตามมาแต่เป็นการค้นหาข้อเท็จจริง

การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)

        การวิจัยเชิงทดลอง เป็นกระบวนการค้นหาความรู้ความจริงโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์แบบหนึ่ง ซึ่งศึกษาความเปลี่ยนแปลงของตัวแปรในการทดลองที่เกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขหรือสถานการณ์ที่ได้รับการควบคุมอย่างรัดกุม

        การวิจัยเชิงทดลองเป็นการศึกษาจากสาเหตุไปหาผล คือต้องการจะทราบว่าตัวแปรที่ศึกษานั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลเช่นนั้นจริงหรือไม่ เช่น ถ้าเกิด X แล้วจะต้องเกิด Y หรือไม่ (If X the Y) ดังนั้นถ้าจะกล่าวให้เห็นชัดขึ้นก็อาจกล่าวได้ว่า การวิจัยเชิงทดลองเป็นการวิจัยเพื่อหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลของปรากฏการณ์ต่าง ๆ และถือกันว่าเป็นการวิจัยที่ให้ความเชื่อถือในผลการวิจัยที่ดีที่สุด

การวิจัยและพัฒนา (The Research and Development)

        เป็นลักษณะหนึ่งของการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ที่ใช้กระบวนการศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นระบบ มุ่งพัฒนาทางเลือกหรือวิธีการใหม่ๆ เพื่อใช้ในการยกระดับคุณภาพงานหรือคุณภาพชีวิต

ข้อสังเกตของการวิจัย R&D

การวิจัยสถาบัน (Institutional Research)

        การศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับการดำเนินงานสภาพแวดล้อม และกระบวนการของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อประโยชน์ในการจัดหาข้อมูลสำหรับสนับสนุนการวางแผน การกำหนดนโยบาย และการตัดสินใจเรื่องต่างๆซึ่งสถาบันอุดมศึกษาสามารถใช้หลักการวิจัย (กระบวนการวิจัย) ได้แก่ ระบบการจัดการสารสนเทศ(Management Information System:MIS )และการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ(Comparative Analysis)

การวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Action Research : CAR)

        การวิจัยในชั้นเรียน เป็นการวิจัยเพื่อหานวัตกรรมสำหรับแก้ปัญหาหรือเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งเน้นในลักษณะการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยมีปัญหาการเรียนรู้เป็นจุดเริ่มต้น ผู้สอนหาวิธีการ หรือนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา มีการสังเกตและตรวจสอบผลของการแก้ปัญหา/การพัฒนา แล้วจึงบันทึกและสะท้อนการแก้ปัญหาหรือการพัฒนานั้นๆ การวิจัยในชั้นเรียนมักเป็นการวิจัยขนาดเล็ก (Small scale) ที่ดำเนินการโดยผู้สอน เป็นกระบวนการที่ผู้สอนสะท้อนการปฏิบัติงาน และเสริมพลังอำนาจให้ครูผู้สอน เช่นการลดปัญหาค่าใช้จ่ายในการพิมพ์งานของห้องเรียน เป็นต้น


        การวิจัยสิ่งประดิษฐ์ (Innovation Research)
เป็นการวิจัย ที่ศึกษาและสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ
งบประมาณ ค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยประมาณในการทำงานวิจัย

        การเขียนที่มาและความสำคัญ เพื่อตั้งวัตถุประสงค์งานวิจัย กล่าวถึงที่มาโดยกล่าวถึงยุทธศาสตร์ เนื้อหา  อ้างอิง พศ. อธิบาย  ถึงสิ่งทีจะทำว่ามีความสำคัญอย่างไร ส่งเสริมส่วนที่เป็นปัญหาที่ไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ พรรณนาถึงคุณสมบัติของผู้วิจัย ทีมวิจัยว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง

หลักการตั้งชื่อเรื่องการวิจัย

VPAT

V = Variable ตัวแปรที่ศึกษาตัวแปรคือเรื่องที่จะทำ สิ่งที่จะทำ เช่น การออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์

P= Population ประชากรที่ศึกษา กรรม ผู้ถูกกระทำ

A= Area พื้นที่/ขอบเขต เช่น ของจังหวัด

T= Time เวลา

แนวการเขียนวัตถุประสงค์

R and D/Invention

1.เพื่อออกแบบ/สร้าง/พัฒนา…….= ตัวแปรที่ศึกษา/ตัวแปรต้น

2.เพื่อทดสอบ…….ประสิทธิภาพ/ความคิดเห็น/ของ…..ตัวแปรตาม

งาน

        สร้างแพทเทิร์น swatch ที่ใช้ในการทำงาน ใน Illustrator 4 แบบ ส่งให้อาจารย์ภายในวัน ที่ 11/11/2557
เขียนชื่องานวิจัยโดยใช้ของที่ตนเองออกแบบพัฒนา และตั้งวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับโครงการวิจัยของอาจารย์

ขอบคุณผู้สอน : อาจารย์ ประชิด  ทิณบุตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น