สรุปผลการเรียนรู้
ให้ดาวโหลดการเขียนโครงการวิจัยของนักศึกษา ของ นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมดูตัวอย่างแบบฟอร์มได้ที่ https://sites.google.com/site/rdichandra2013/ngb-ray-di-naksuksa
การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research)
การวิจัยเชิงสำรวจ เป็นการวิจัยที่เน้นการศึกษารวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันการดำเนินการวิจัยไม่มีการสร้างสถานการณ์ เพื่อศึกษาผลที่ตามมาแต่เป็นการค้นหาข้อเท็จจริง
การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)
การวิจัยเชิงทดลอง เป็นกระบวนการค้นหาความรู้ความจริงโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์แบบหนึ่ง ซึ่งศึกษาความเปลี่ยนแปลงของตัวแปรในการทดลองที่เกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขหรือสถานการณ์ที่ได้รับการควบคุมอย่างรัดกุม
การวิจัยเชิงทดลองเป็นการศึกษาจากสาเหตุไปหาผล คือต้องการจะทราบว่าตัวแปรที่ศึกษานั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลเช่นนั้นจริงหรือไม่ เช่น ถ้าเกิด X แล้วจะต้องเกิด Y หรือไม่ (If X the Y) ดังนั้นถ้าจะกล่าวให้เห็นชัดขึ้นก็อาจกล่าวได้ว่า การวิจัยเชิงทดลองเป็นการวิจัยเพื่อหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลของปรากฏการณ์ต่าง ๆ และถือกันว่าเป็นการวิจัยที่ให้ความเชื่อถือในผลการวิจัยที่ดีที่สุด
การวิจัยและพัฒนา (The Research and Development)
เป็นลักษณะหนึ่งของการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ที่ใช้กระบวนการศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นระบบ มุ่งพัฒนาทางเลือกหรือวิธีการใหม่ๆ เพื่อใช้ในการยกระดับคุณภาพงานหรือคุณภาพชีวิต
ข้อสังเกตของการวิจัย R&D
การวิจัยสถาบัน (Institutional Research)
การศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับการดำเนินงานสภาพแวดล้อม และกระบวนการของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อประโยชน์ในการจัดหาข้อมูลสำหรับสนับสนุนการวางแผน การกำหนดนโยบาย และการตัดสินใจเรื่องต่างๆซึ่งสถาบันอุดมศึกษาสามารถใช้หลักการวิจัย (กระบวนการวิจัย) ได้แก่ ระบบการจัดการสารสนเทศ(Management Information System:MIS )และการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ(Comparative Analysis)
การวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Action Research : CAR)
การวิจัยในชั้นเรียน เป็นการวิจัยเพื่อหานวัตกรรมสำหรับแก้ปัญหาหรือเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งเน้นในลักษณะการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยมีปัญหาการเรียนรู้เป็นจุดเริ่มต้น ผู้สอนหาวิธีการ หรือนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา มีการสังเกตและตรวจสอบผลของการแก้ปัญหา/การพัฒนา แล้วจึงบันทึกและสะท้อนการแก้ปัญหาหรือการพัฒนานั้นๆ การวิจัยในชั้นเรียนมักเป็นการวิจัยขนาดเล็ก (Small scale) ที่ดำเนินการโดยผู้สอน เป็นกระบวนการที่ผู้สอนสะท้อนการปฏิบัติงาน และเสริมพลังอำนาจให้ครูผู้สอน เช่นการลดปัญหาค่าใช้จ่ายในการพิมพ์งานของห้องเรียน เป็นต้น
การวิจัยสิ่งประดิษฐ์ (Innovation Research)
เป็นการวิจัย ที่ศึกษาและสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ
งบประมาณ ค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยประมาณในการทำงานวิจัย
การเขียนที่มาและความสำคัญ เพื่อตั้งวัตถุประสงค์งานวิจัย กล่าวถึงที่มาโดยกล่าวถึงยุทธศาสตร์ เนื้อหา อ้างอิง พศ. อธิบาย ถึงสิ่งทีจะทำว่ามีความสำคัญอย่างไร ส่งเสริมส่วนที่เป็นปัญหาที่ไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ พรรณนาถึงคุณสมบัติของผู้วิจัย ทีมวิจัยว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง
หลักการตั้งชื่อเรื่องการวิจัย
VPAT
V = Variable ตัวแปรที่ศึกษาตัวแปรคือเรื่องที่จะทำ สิ่งที่จะทำ เช่น การออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์
P= Population ประชากรที่ศึกษา กรรม ผู้ถูกกระทำ
A= Area พื้นที่/ขอบเขต เช่น ของจังหวัด
T= Time เวลา
แนวการเขียนวัตถุประสงค์
R and D/Invention
1.เพื่อออกแบบ/สร้าง/พัฒนา…….= ตัวแปรที่ศึกษา/ตัวแปรต้น
2.เพื่อทดสอบ…….ประสิทธิภาพ/ความคิดเห็น/ของ…..ตัวแปรตาม
งาน
สร้างแพทเทิร์น swatch ที่ใช้ในการทำงาน ใน Illustrator 4 แบบ ส่งให้อาจารย์ภายในวัน ที่ 11/11/2557
เขียนชื่องานวิจัยโดยใช้ของที่ตนเองออกแบบพัฒนา และตั้งวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับโครงการวิจัยของอาจารย์
ขอบคุณผู้สอน : อาจารย์ ประชิด ทิณบุตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น